วันศุกร์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2552

แนวคิดของ นิตเช่ (Friedrich Wilhelm Nietzsche) 1884-1900

แนวคิดของนิตเช่ คือ ชีวิตคือเจตจำนงไปสู่ความมีอำนาจ (Life is the will to power, and he who would truly live must overcome the beliefs and conventions of common men; he must become an overman or superman) จะเห็นได้ว่าความคิดของนิตเช่นั้นมิใช่เพื่อให้มีชีวิตอยู่ได้เท่านั้น แต่มีเป้าหมายที่สำคัญคือเพื่อให้มีอำนาจ (will to power) เพื่อความเป็น อภิมนุษย์ (overman or superman) โดยแข่งขันกันเพื่อให้มีอำนาจเหนือกว่าหรือยิ่งใหญ่กว่าคนอื่น ๆ เก่งกว่าคนอื่นและเจตจำนงที่จะมีอำนาจนี้จะผลักดันกิจการทุกอย่างในความประพฤติและการตีคุณค่าและความมหายของมนุษย์ด้วย และใครจะมีชีวิตแบบ (will to power) จะต้องเป็นคนที่ไม่ธรรมดา พูดง่าย ๆ เป็นคนที่จะต้องเหนือกว่าคนอื่น ดีกว่าคนอื่นนั่นเอง

สำหรับการสอนในเรื่องการให้อภัยในศาสนาคริสต์ สำหรับความคิดของนิตเช่นั้น เป็นสิ่งที่ไม่ดี เป็นสิ่งที่ไปทำลายความเป็นตัวของตัวเอง ทำให้เรากลายเป็นคนอ่อนแอและเป็นทาสของความคิด ซึ่งทำให้การดำเนินชีวิตของเรานั้น เต็มไปด้วยการครอบงำจากสิ่งอื่น ๆ เหมือนชีวิตเราเป็นของผู้อื่น

สำหรับความคิดของนิตเช่นั้นอำนาจ (power) ไม่ใช่ปกครองกดขี่ผู้อื่น แต่เป็นอำนาจสร้างสรรค์สิ่งที่สวยงาม สิ่งที่ดีงาม โดยเริ่มจากการรู้จักควบคุมกิเลสที่มีอยู่ในตัวเรามนุษย์ ควบคุมพฤติกรรมฝ่ายต่ำทั้งหลายของเรา คนที่สามารถควบคุมกิเลสได้ก็จะกลายเป็นผู้มีอำนาจอย่างแท้จริง หรือเรียกอีกอย่างคือ อภิมนุษย์ (overman or superman) หรือเรียกอีกอย่าง คือ (beyond good and evil) อยู่เหนือความดีความชั่วนั่นเอง และนอกจากนั้น คนที่ต้องการเป็น (superman) นั้นจะต้องไม่เชื่อพระเจ้าและไม่เชื่อชีวิตหลังความตายด้วยเพราะว่าพระเจ้าสำหรับนิตเช่นั้นตายแล้ว ไม่มีอยู่จริง เป็นสิ่งจอมปลอม และต้องไม่เชื่อความหวังในชีวิตหลังความตายเพราะว่า ชีวิตหลังความตายนั้นไม่มีอยู่จริง ส่งที่มีอยู่จริงนั้นก็คือ ชีวิตนี้ ต้องอยู่กับปัจจุบันและมุ่งไปสู่ความเป็นมนุษย์ที่ยิ่งใหญ่

จากความคิดของนิตเช่เรื่องเจตจำนงที่จะมีอำนาจ (will to power) นั้น ไฮเด็กเกอร์ (Heidegger) มีความเห็นว่า นิตเช่เอาเจตจำนงที่มีอำนาจของเขามาแทนที่เจตจำนงที่มีชีวิตของโชเปนเฮาเออร์แต่นิตเช่เองไม่คิดจะสร้างระบบอภิปรัชญาขึ้นจริงๆ เจตจำนงของท่านควรมองในแง่จิตวิทยามากกว่า คือ

เป็นความรู้สึกนึกคิดปกติของมนุษย์ที่จะทำอะไรก็ย่อมทำไปเพราะถูกผลักดันจากเบื้องหลังให้ไปสู่อำนาจเท่านั้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น